Hành trình Bồ tát Thường Bất Khinh

Hành trình Bồ tát Thường Bất Khinh 1

Đã cảm vì một chân lý thường tại, thấy
vì chân lý ấy vốn hiện hữu quanh đây, ngay trước mắt mình, cảm và thấy
để rồi bộc lộ trong một hành vi trong ngần tưởng uyên nguyên bất tuyệt,
chính Ngài đã nói thay chân lý hay chí ít, Ngài đã là sứ giả của chân 
lý: Bồ Tát Thường Bất Khinh.

Nhãn quan biện chứng vô ngại

Không có bóng dáng của sự phân khúc cắt
lớp trong cái nhìn.Với tầm nhìn xuyên thời gian, Ngaì nói hộ chúng ta về
cái bản sở thiện tính trong mỗi con người__điều khiến cho tầm giá trị
muôn đời của một chúng hữu tình được khẳng định. Khả tính giác ngộ  đó
là điều có thật, cho dù bây giờ đang hiển hiện trước mắt chúng ta là ai
đi chăng      nữa : Sang cả-nghèo hèn, tài năng hay dốt nát,…Họ đều là
những vị Phật, họ sẽ thành Phật, điều đó thật đáng trân trọng biết
nhường nào!

Sự kính trọng tự bản chất là vô điều kiện

Như dòng sông vốn vô tư trong lộ trình
về với biển cả, Ngài kính trọng tất cả những ai trên hành trình tiếp
cận, bởi sự kính trọng đúng nghĩa là vô điều kiện. Đáng tiếc thay  cho
nhân loại trên cõi thế được mệnh danh là hành tinh xanh này, bởi đã như
muôn  đời truyền kiếp tồn tại những phương cách hành xử theo quy luật
đối đãi, trong đó có cả cặp phạm trù đối đãi kính trọng và xem thường(
khinh khi)_sự khinh trọng có điều kiện!

Có gì lạ không, khi tôi kính trọng người
đó vì họ là thầy tôi, là ân nhân của tôi, là bạn tôi,…Lại thêm nữa,
tôi kính trọng vì họ giàu có địa vị hơn tôi, họ tài giỏi hơn tôi, học vị
họ cao hơn tôi,…còn ở phiến diện kia thì sao, quả sẽ không ít người
đã và đang rơi vào hố sâu của sự khinh miệt kỳ thị những ai theo họ là
thấp kém hơn mình, đó chính là thái độ xem thường những người nghèo khó,
thiếu trình độ, địa vị thấp hơn mình,  thậm  chí còn sanh tâm ghê tởm
những ai bần cùng đói rách, ra mặt xa lánh hoặc xua đuổi(!). Thế mới có
cái gọi là giai tầng, giai cấp, thượng trung hạ lưu!

Bồ Tát Thường Bất Khinh_ vạn lần tri ân
Ngài vì hình ảnh Ngài là bài học bất tư nghì đối với tất cả chúng ta:
Hãy trân trọng vô điều kiện với tất cả mọi người, dù đó là ai.  Nếu ai
cũng luôn an trú trong công hạnh đó, cuộc sống sẽ bình an hạnh phúc, các
mối tương tác trong xã hội này thật có ý nghĩa nhường nào. Hãy học tập
hạnh biết kính trong để mọi người cùng được lớn lên.

Những gì thuộc bề nổi hay hình thức chủ nghĩa đều rơi rụng

Ngài là hình ảnh của Bậc Trí giả giúp
chúng ta có lối hành xử chính đáng, không bị vướng mắc vào những rào cản
hình thức của đối tượng( thói đời: quen sợ dạ, lạ sợ áo quần). Đó chính
là tri kiến chân thật( như tinh thần thọ ký nhất xiển đề thành Phật của
Như Lai).

Bởi chạy theo hình thức mà biết bao
người đã phải lao tâm khổ tứ để tạo dựng cho riêng mình một cơ ngơi
hoành tráng, một địa vị khả dĩ để khi ra đời đủ để ngẩng mặt thị uy ;
một học vị đủ để gây sự cả nể và tạo sức nặng cho phát ngôn ở chốn đông
người, mặt khác là những phương tiện hào nhoáng trong sự mặc nhiên khẳng
định một đẳng cấp nào đó,… nhưng đằng sau những gì phô bày đó thực
chất là gì, chỉ biết rằng chủ nhân ông của chúng là những nạn nhân đúng
nghĩa.

Bồ Tát Thường Bất Khinh_Tri ân Ngài vì
đã khai thị cho chúng con những gì thuộc về tinh túy cốt lõi và là chân
giá trị của cuộc đời này.

Là niềm tin vào con người, vào cuộc đời

Để có được niềm vui bạn hãy nhìn vào vẻ
đẹp của một bông hoa, cũng như thế, hãy nhìn vào những đức tính tốt đẹp
của mỗi con người. Khi dùng kiến quan tích cực ta sẽ thấy con người thật
đáng yêu thương và trân trọng, cuộc sống quả thật diệu kỳ và chứa chất
bao điều ý nghĩa( tinh thần tâm tịnh_độ tịnh của Kinh Duy Ma). Bởi bi
quan chính là tâm lý của những kẻ bệnh hoạn từ trong những khởi đầu suy
nghĩ. Đó là điều đáng tiếc cho những tâm hồn chưa được khai mở, thiếu
tin tưởng vào chính mình và cả tha nhân.

Sự khiêm hạ với trí tuệ không phải là hình thức khiêm tốn đối phó xã giao

Ngài nói những điều Ngài thấy, từ tư duy
đến ngôn ngữ bộc bạch không mảy may bị khúc xạ bởi những ý tưởng ngụy
tạo_sản phẩm của phiền não được ngôn cú hóa nhằm gây hưng phấn ảo giác
cho người, tạo cơ hội hiện thực hóa động cơ ám muội về phía mình như
cách đãi buôi thường thấy trong nhân gian. Sự vĩ đại ở đây chính là sức
mạnh của niềm tin, sừng sững cao vời, bất chấp tất cả những vụn vặt đớn
hèn của thói đời hơn thua ăn miếng trả miếng :

Trái qua nhiều năm như vậy, thường bị
mắng nhiếc, chẳng sanh lòng giận hờn, thường nói:” Ngài sẽ làm Phật”.
Lúc nói lời đó, chúng nhơn hoặc lấy gậy, cây, ngói, đá để đánh ném, Ngài
liền chạy tránh đứng xa mà vẫn to tiếng xướng rằng:” Ta chẳng dám khinh
quý Ngài, quý ngài đều sẽ thành Phật”.


(Kinh Pháp Hoa_Phẩm Thường Bất Khinh Bồ Tát)

Không ồn ào khoa trương mà dung dị hòa
ái, đức tính khiêm cung như viên ngọc tâm hồn làm thăng hoa mọi nếp
nghĩ, sáng trong ngay ở cách nhìn. Mới hay kính trọng người là kính
trọng mình . Năng lượng của Bồ Tát Thường Bất Khinh trong mỗi con người
sẽ đưa chúng ta đi xa hơn nâng chúng ta lên cao hơn trên lộ trình trở về
cảnh giới giác ngộ

Xem thêm: https://www.phaphay.com/phat-phap/

Nguồn: https://www.niemphat.vn/

Add Comment