Thân bệnh – tâm bệnh – nghiệp bệnh

Thân bệnh - tâm bệnh - nghiệp bệnh 1

Bệnh (病) là thuật ngữ
chung cho cả Đông lẫn Tây y, bệnh là một cảm giác đau đớn, cả thể xác
lẫn tinh thần. Bệnh là 1 trong 4 cái khổ (Sinh 生, Lão 老, Bệnh 病, Tử 死)
của chúng sinh mà Phật đã dạy. Mà đã là chúng sinh thì ai cũng phải
bệnh, hôm nay ta còn trẻ khỏe, nhưng một ngày nào đó khi đã đến tuổi già
cũng phải nếm trải 1 đôi lần bị bệnh, hoặc hơn thế nữa.

Bệnh là do âm dương mất cân bằng, ngũ hành tương khắc, tứ đại không hòa, bệnh khổ là một quy luật chung ở góc độ nhân sinh quan.

Bệnh có thể chia ra 3 yếu tố:

1/- THÂN BỆNH (身 病)

2/- TÂM BỆNH (心 病)

3/- NGHIỆP BỆNH (業 病)

1/ VỀ THÂN BỆNH  身 病):  Bệnh nào cũng có nguyên nhân của nó
– Thân bệnh thuộc về ngoại nhân (外因) là  tác nhân gây nên từ bên ngoài của thân theo y học cổ truyền như sau:
– Do ăn uống, ngủ nghỉ thất thường,
lao động vất vả, do chấn thương. Đang trong lúc cơ thể suy nhược đột
ngột thời tiết thay đổi làm cho cơ thể chưa kịp thích nghi mà sinh ra
các chứng bệnh như:
1/- Phong (風)gồm có:  
-Ngoại phong: là gió bên ngoài, chủ
khí mùa xuân, thường cùng với các khí khác như:  phong hàn (cảm lạnh),
phong nhiệt (cảm nóng), phong thấp (cảm thấp do khí ẩm ướt).
-Nội phong: tức là huyết hư sinh phong (血虛生風) nghĩa là máu không đủ sinh ra các chứng đau nhức…

– Ngoại hàn:  là cơ thể ảnh hưởng khí
lạnh bên ngoài, lạnh chủ khí của mùa đông, hay làm ủng tắc  không ra mồ
hôi, thường có phong hàn, hàn thấp.

           
 -Nội hàn: do khí âm thịnh mà khí dương bị suy nên trong người luôn thấy lạnh.

3/-Thử (曙) : nắng chủ khí về mùa hạ có đặc tính làm sốt cao, thường có: thương thử (cảm nắng), trúng thử (trúng nắng) …

4/-Thấp (濕) : độ ẩm thấp trong không khí, thường có phong thấp, thấp thử và hàn thấp….

 
5/-Táo (燥): chủ khí của mùa thu, độ khô ráo của không khí, thường gây những bệnh sốt cao, táo nhiệt (nóng và khô ráo).

 
6/-Hoả: là hỏa nhiệt, đặc tính là nóng của các bệnh lệ khí, dịch khí,
bệnh truyền nhiễm. Thường có thấp nhiệt, phong nhiệt (khí nóng), thử
nhiệt (nắng nóng).
Như vậy, Tùy theo mùa mà nhiễm tùy loại bệnh và cũng  tùy chứng:
Hàn (寒) lạnh; Nhiệt (熱) nóng; Hư (虚)
bệnh yếu lâu ngày; Thực (實) là bệnh mới phát; Biểu (表) bệnh còn bên
ngoài; Lý (里) là bệnh đã nhập sâu vào trong.

Thân bệnh - tâm bệnh - nghiệp bệnh 2
 Ảnh minh họa

2/ VỀ TÂM BỆNH (心 病 ):

Tâm bệnh thuộc về tình chí, nội nhân (内因 ): là nguyên nhân bệnh từ bên trong theo y học cổ truyền như sau :

–  Hỉ 喜:( hỷ thương tâm喜傷心) : Vui mừng quá hại đến tâm khí (心氣).

–  Nộ 怒: (nộ thương can 怒 傷 肝):  Giận  quá hại đến can khí (肝氣). .

–  Bi  悲 (bi thương phế 悲傷 肺 ): sầu, muộn quá hại đến phế khí(肺氣). .

–  Ưu 憂:(ưu thương tỳ 憂 傷 脾) :  lo lắng quá hại đến tỳ khí(脾氣). .

–  Khủng 恐 (khủng thương thận 恐傷 腎) : Sợ hãi quá  hại đến thận khí (肾氣)..

Nếu mắc phải 1 trong những tình chí
như trên sẽ mang trong người về chứng thuộc về tâm bệnh, tâm bệnh thì
xưa nay chưa thấy ai chữa bằng thuốc  mà dứt.

  

Ví dụ: Có một gia đình nọ sinh một
người con vì cưng chìu quá, lớn lên nó theo bạn xấu cờ bạc rượu chè,
trộm cắp, nợ nần…làm cho  cha mẹ bao nhiêu năm khổ tâm mà sinh ra nhiều
bệnh, bỗng thời gian sau này người con gặp được bạn tốt hướng dẫn anh ta
giác ngộ được Phật Pháp nên xả bỏ các thói hư tật xấu, chí thú làm ăn,
tối đến đi chùa lễ Phật, lễ phép với người trên, khiêm nhường kẻ dưới,
 khiến cho cha mẹ vui mừng, bệnh tật lâu nay bỗng tan biến đâu hết.
Cũng tương tự như thế, nên có chuyện
kể rằng: khoảng 70 năm về trước ở vùng miền Tây sông nước có một gia
đình điền chủ nọ, bà vợ ông mê xem hát tuồng, ở đâu có diễn tuồng là có
mặt bà. 
Một hôm bà đi xem hát, trong  vỡ tuồng  có 3 nhân vật : Một ông vua , 1 ông quan nịnh thần và 1 ông quan trung thần. 
Ông quan trung thần lúc nào cũng xả
thân vì nước vì dân nhưng kết cuộc vì nghe lời dèm pha, sàm tấu của
 quan nịnh thần mà nhà vua đem ông quan trung thần ra chém chết.
Sau khi xem xong vỡ tuồng đó về nhà bà
luôn tự nghĩ “Tại sao một người trung thần vì nước vì dân mà chết bi
thảm như thế ?” Bà không chia sẻ cảm nghĩ với ai, một mình bà luôn thấy
đời sao mà bất công đến thế ? Bà âm thầm  buồn bã rồi sinh ra bệnh trầm
uất. 
Bà ốm yếu xanh xao, bà bỏ ăn, mất ngủ
trải qua bao nhiêu năm sinh ra  chứng trầm cảm, không nói chuyện với ai,
bao nhiêu thầy giỏi được mời đến, tất cả những phương thuốc  hay, loại
đắc nhất chồng con của bà điều lo cho bà cả, nhưng bệnh tình ngày càng
thêm trầm trọng.
Tất cả thầy bùa, thầy cúng điều được ông nhà mời đến nhưng rồi cũng không thuyên giảm chút nào cả vì cứ nghĩ bà bị ma ám. 
Cuối cùng, một ông thầy Lang vườn ở
cùng  xã , mà lâu nay gia đình bà cho là tầm thường không đáng mời thì
nay vì sinh mạng của bà nên ông phải  mang lễ vật đến mời thỉnh.
Đến nơi xem xét bệnh nhân, ông Lang
vườn tự nghĩ “Bà này bệnh cũng lâu, ăn uống, lao động thì không vất vả
như người nghèo, thầy giỏi khắp nơi cũng đã mời đến mà không hết bệnh,
chắc hẳn bà này có uẩn khúc gì đây?” 
Nghĩ thế nên thầy Lang vườn vừa xem mạch vừa ân cần vấn bệnh:
-“ Thưa bà, tôi biết bà đang có một
uẩn khúc gì đây? Hoặc là chồng con của bà có gì không phải mà đã làm cho
bà buồn, hoặc ai đó đã làm cho bà lo , bà giận?”
Sau câu hỏi đó, bà như được gãi đúng
chỗ ngứa, như ống khóa mở đúng chìa, nó mở được nỗi lòng của bà,  bà
huyên thuyên kể lại nỗi uất ức của câu chuyện tuồng hát năm xưa đã khiến
cho bà khổ đau, khiến cho bà uất giận.
Gặp riêng ông chồng để trao đổi, bàn
bạc, ông thầy lang vườn góp ý khuyên ông  nên bỏ tiền mời đoàn hát năm
xưa về làng diễn lại tuồng đó cho bà cùng dân chúng xem miễn phí , nhưng
phải hoán đổi phần cuối của tuồng hát như vầy:  …nhà vua  thức tỉnh
không còn nghe lời xu nịnh của quan nịnh thần nữa, vua kết tội và lệnh
đem quan nịnh thần ra chém, khen thưởng bỗng lộc cho vị quan trung thần.

Quả nhiên sau khi xem xong vỡ tuồng bà vui vẻ khỏe mạnh bình thường trở lại như xưa mà không tốn  một giọt thuốc nào cả.

3/ VỀ NGHIỆP BỆNH (業 病):

Nghiệp là trải qua thời gian đúc kết  từ hành động, lời nói, cảm nghĩ
của  Thân-Khẩu-Ý mà thành Nghiệp.Nghiệp thì có thiện nghiệp và ác
nghiệp, nhưng ở nội dung bài viết này đang đề cập đến nghiệp bệnh nên
nghiêng nặng  về ác nghiệp. Bỡi có ác nghiệp mới sinh ra Nghiệp bệnh.
Nghiệp thì có 3, gồm có:  

-THÂN (thân nghiệp 身 業 ): những  việc làm của thân như :giết người và vật, trộm cắp, tà  dâm…mà kết thành thân nghiệp
-KHẨU ( khẩu nghiệp 口業): miệng  nói lời dối gạt, nói hung ác, nói thêu dệt, nói 2 chiều…mà kết thành khẩu nghiệp 

-Ý (Ý nghiệp 意業): ý ham muốn nhiều, hay giận hờn, lại si mê …mà kết thành ý nghiệp.

Nghiệp bệnh ở những người vô minh chưa biết gì về Nhân Quả, cũng như người Phật tử phá giới.

Giới ( 戒 ) là ranh giới, là rào cản,
thông báo cho chúng ta biết không được vượt qua, nếu cố tình vượt qua sẽ
nguy hiểm đến tính mạng (có nhiều ở các bãi tắm vùng biển). 
Cũng như thế, Phật chế ra 5 giới (ngũ giới 五戒) cho hàng  Phật tử (佛子) để không phạm phải:
– Nhứt bất sát (一不剎)Thứ nhất không được giết hại mạng sống của chúng sanh.
– Nhị bất đạo (二不盜) Thứ hai  không được trộm cắp, cướp giật.
– Tam bất tà dâm ( 三不邪婬) Thứ ba không được tà dâm.
– Tứ bất vọng ngữ (四不妄語) Thứ tư không được nói dối, nói lời ác khẩu, nói hai chiều.

– Ngũ bất ẩm tửu (五不飲酒) Thứ năm không được uống rượu hay các chất men say.

Nếu phạm phải 5 điều trên sẽ nguy hiểm cho đời sống hiện tại và sẽ chịu quả báo trong các đời vị lai.

“ Kẻ thù lớn nhất trong đời mình chính
là mình” là 1 trong 14 điều Phật dạy ! Bỡi không ai tạo ra đau khổ cho
mình, mà chính tự mình tạo ra hậu quả cho mình từ việc vô minh không
biết hoặc biết mà phạm phải 5 điều trên:

– Ví như người sáng xỉn chiều say làm
cho con người anh ta mất hết lý trí,khiến cho kẻ cười người chê, ai cũng
sợ hãi xa lánh, và hậu quả anh ta mang chứng bệnh Xơ gan cổ trướng, ung
thư gan mật mà chết ( giới thứ 5 ).

– Người thường nói dối, nói 2 chiều,
nói lời độc ác làm chia rẽ mọi người, khiến cho người ta hai bên hiểu
lầm nhau chia rẽ, thù hận nhau, cuối đời anh ta phải chịu quả báo ung
thư miệng lưỡi mà chết ( giới thứ 4 ). 

– Người đời thường nói câu “ 1 vợ thì
ngủ giường lèo, 2 vợ thì ngủ chèo queo, 3 vợ……… thì xuống chuồng heo mà
nằm !”. Câu nói nghe tức cười, nghe tưởng như đùa nhưng mà là sự thật.
Chính tôi cũng đã thấy biết người đó một đời có rất nhiều vợ, nhiều
 tình nhân, rất nhiều con cháu nhưng khi tuổi già phải sống lang thang
xó chợ đầu đường bệnh tật đầy thân, không ai chăm dưỡng cuối cùng bỏ
thây nơi đầu chợ. ( phạm giới thứ 3 )

– Vào thời còn trẻ, tôi có nghe kể:
quê tôi có một người chuyên đi ăn trộm, mà hình như cha mẹ sinh ra ông
là để làm nghề ăn trộm thì phải, ăn trộm rất tài tình, chưa từng bị
người ta bắt gặp. Khác với người ta, 30 tết mà nhà ông không sắm sửa gì
cả,  khuya đến ai nấy ngủ mê ông lẻn vào từng nhà mang bánh trái thịt
thà về đầy nhà ông. ( giới thứ 2 )

Biết ông ăn trộm nhưng luật xưa  “Đạo
quả tang, dâm quả tích” mới kết án , chứ không phải thời nay công an
phải dùng nghiệp vụ khoa học điều tra đủ chứng  cứ mới kết tội, nên
trong làng ai đó có mất trộm dù biết chắc ông đó lấy nhưng cũng  đành
phải “ngậm bồ hòn làm ngọt”. 

Từ nghề ăn trộm, ông tích  chứa rất
nhiều tiền của, đến khi mang rương tiền ra để chuẩn bị xây nhà thì ôi
thôi,  trong rương toàn là mối, một ổ mối đã phá nát hết rương tiền của
ông, ông tiếc của nên lăn ra đổ bệnh, bệnh  năm này qua năm nọ, cầu sống
không xong mà cầu chết cũng không chết được. 
Năm tháng trôi qua từng cơn đau đớn
quằn quại chịu không xiết , một hôm ông dùng dao lưỡi liềm ( câu liêm là
dụng cụ cong cong để gặt lúa ở quê ) cứa gần đứt  cuốn họng ôngmáu ra
lênh láng nhưng vẫn chưa chết, người nhà phát hiện mới dành con dao vức
đi nhưng rồi sau đó ông cũng tiếp tục tự dùng tay móc cuống họng ra cho
đến chết.
Khi đám tang ông, có rất ít người đến
phúng điếu, đã thế mọi người còn phán một câu “ xưa nay ổng ăn của móc
họng người ta, nay ông phải tự móc họng mà chết thôi !”.

Và câu chuyện còn lưu truyền đến ngày hôm nay ( cọp chết để da, người ta chết để tiếng )

Bệnh về Nghiệp nặng nhất phải nói là
nghiệp Sát (giết người vì thù hằn,vì sân hận, hoặc vì những lý do
khác…và giết vật để ăn thịt ) tất cả điều là tâm ác, sẽ có quả báo hiện
đời này (hiện báo 現報) hoặc đời sau (hậu báo 後報) điều phải trả nghiệp,
cho đến trải qua nhiều đời nhiều kiếp oan oan tương báo ( 冤冤相後)với nhau.
( giới thứ nhất)

Thời nay mỗi ngày xem báo nhan nhản
những tin tức mà  người ta trong tình cảm yêu đương, trong làm ăn, trong
giao tiếp của xã hội… vì những chuyện không hài lòng nhau, từ xích mích
nhỏ dẫn đến thù hằn, họ không ngần ngại sát hại nhau bằng nhiều cách,
mà không hề biết đến 2 chữ Nhân Quả ( 因果)

Thân bệnh - tâm bệnh - nghiệp bệnh 3
 Ảnh minh họa

Xưa Khổng Tử có dạy:

善 有 善 報, 惡 有 惡

若 澴 不 報, 時 時 未 到

Thiện hữu thiện báo, ác hữu ác báo

Nhược hoàn bất báo, thời thời vị đáo

Làm Thiện thì sẽ có Quả báo Thiện.

Làm ác thì sẽ có Quả báo Ác.

Giờ chưa thấy Quả Báo là vì chưa đến lúc.

Giới trẻ hiện nay yêu đương dễ dãi,
xem việc nạo phá thai là chuyện bình thường, 1 viên thuốc ngừa thai (
cực mạnh, tác dụng cấp tốc ) nhưng họ có biết đâu sau khi ân ái ( nếu
gặp đúng ngày trứng rụng) trong các cô đã có 1 sanh linh bé nhỏ. Thế nên
họ mang trọng tội giết người mà họ không hề hay biết.
Hậu quả tổn thương của nạo phá thai sẽ
sanh ra những chứng bệnh phụ khoa nguy hiểm khôn lường, từ nhẹ dẫn đến
nặng như ung thư tử cung, ung thư buồng trứng rồi di căn (mọc rễ ) qua
đến gan, đến thận, đến tủy, đến xương….
Từ một cô gái khỏe mạnh, trẻ trung,
xinh đẹp, diễm kiều, , má hồng môi thắm người lúc nào cũng phản phất
hương thơm của son của phấn, nhưng sau một cơn bạo bệnh đã biến các cô
trở nên đen điu, gầy đét,  từng hồi từng cơn đau vật vã, lúc bấy giờ
trong người các cô  luôn tỏa ra các  mùi hôi thúi  từ  các khối u, các
tế bào…
Dù nền y học hiện đại, thuốc men vượt
bậc lại có những giáo sư, bác sĩ chuyên khoa ung thư hàng đầu thế giới
nhưng cũng không chữa lành căn bệnh ( nghiệp  ) như thế

Cuối cùng cũng không sống được bao
lâu, họ chết trong hãi hùng, chết trong đau đớn, thân rời bỏ thế gian
nhưng hồn cũng không tránh khỏi địa ngục. ( ngoại trừ người đã giác ngô,
biết ăn năn sám hối thì quả báo nhẹ hơn, chứ không thể tránh )

Lịch sử Phật giáo Trung Hoa có ghi lại
chuyện rằng:  tại tỉnh Chiếc Giang có một vị Tăng tên Hàm Uyên (涵鸳), vị
tăng này tu hành đức hạnh rất tinh tấn chuyên cần, nhân có Phật sự nên
sư phải ra ngoài. 
Xong việc trên đường  khi trở về tình
cờ Sư đi ngang qua quán thịt chó, không biết chủ quán đó họ ướp nướng
bằng loại hương liệu gì mà mùi thơm không ai mà không muốn hít vào. 
Và vị Tăng nọ cũng không tránh khỏi
hít phải mùi thơm đó, nhưng khi sư giật mình nghĩ lại “Ta là người tu,
không thể như thế này được !”, sư kinh hãi, sư  hối hả bước vội về chùa
tắm rửa và lên thắp nhang đèn trước điện Phật sám hối, nhưng đến khuya
 trong người sư bỗng nóng sốt hừng hực, qua ngày hôm sau sư càng sốt mê
man, điều ngạc nhiên là trong khắp người sư nổi lên 18 cái khối u, mỗi
khối u to như quả mận, toàn thân đau nhức hãi hùng, càng ngày 18 khối u
càng to lớn và đau đớn hành hạ.
Tất cả những vị lương y giỏi nào cũng
được lần lượt mời đến, nhưng đều lắc đầu không tìm ra nguyên nhân bệnh
gì cả. Thời gian trôi qua dù vẫn uống  thuốc men nhưng có khi đỡ khi
đau.
Một hôm nọ, vào một buổi chiều chập
tối, bên hông chùa, sư bắt ghế ngồi tựa vách , trong thâm tâm rất đau
buồn. Dưới ánh trăng non mờ Sư bỗng thấy có 1 đoàn  người từ xa đi đến,
dụi dụi cặp mắt sư nhìn kỹ tất cả trong đoàn người này có thân mà không
 có đầu . Ôi,  thật là khủng khiếp.
Khi đến gần, trong đoàn người có tiếng hỏi:
-“ Chào ông ! Ông còn nhớ 18 người chúng tôi không ?”
-“ Không ! Không ! Tôi không biết mấy người là ai cả !” Vừa sợ sệt, Sư vừa khỏa tay trả lời thế.
-“ Phải rồi, nhiều kiếp trôi qua rồi
làm sao ông nhớ được, mà chúng tôi thì không thể quên ông. Tôi nói cho
ông biết, kiếp xưa kia  ông là một vi quan tướng quân được lệnh vua cùng
quân lính chúng tôi trấn ải một vùng biên cương. 
Một hôm ông lệnh cho 20 người chúng
tôi tuần tra vùng biên ải,  khi đi ngang qua ngôi  làng vùng sơn cước,
trong nhóm chúng tôi có 2 người tự ý tách ra và phạm phải quân kỷ  là
hiếp dâm 1 người phụ nữ.
Sau buổi tuần tra  trở về, thì người
chồng phụ nữ đó đến gặp ông thưa kiện, là một vị quan tướng quân  nên
ông tức giận đem 20 người lính chúng tôi  ra chém đầu hết . Chỉ có 2
người phạm quân kỷ mà ông chém cả 18 người chúng tôi hàm oan vô tội .
Đã trải qua bao nhiêu đời chúng tôi
luôn tìm ông để đòi nợ, để báo mối thù xưa, nhưng vì bao nhiêu kiếp  qua
ông tu hành  tịnh tấn nên chúng tôi không làm gì được ông.
Tháng vừa rồi ông khởi tâm tham ngửi
mùi thịt chó nên cơ hội đó chúng tôi mới lọt vào được thân ông mà đòi nợ
, thấy ông thành tâm sám hối chúng tôi cũng cảm động nhưng nghĩ đến
việc ông giết oan chúng tôi từ kiếp xưa, nỗi uất hận nên không thể bỏ
qua. Thôi thì ông cứ cố gắng tu hành đi, tạm thời 3 năm sau sẽ tính
tiếp. !”
Nói xong 18 oan hồn biến mất, Sư hãi
hùng chạy vội vào điện Phật quỳ lạy sám hối liên hồi, quả nhiên sau đó
18 khối u trong người của Sư không thuốc nhưng tự tiêu. Sau đó Sư tinh
tấn tu hành,  nhưng cho đến 3 năm sau bịnh cũ tái phát trở lại nặng hơn
rồi Sư cũng qua đời.
Thế mới biết, nghiệp sát tội rất nặng
dù trải qua bao nhiêu đời rồi mà cũng không tránh oan oan tương báo,
phải chịu trả quả nghiệp bệnh như thế.
Người tu học  Phật không ai mà không
biết tích xưa, trong Pháp Từ Bi Thủy sám: chuyện 2 người tên Viên Án và
Triệu Thố vì kết mối oan thù để rồi kiếp sau một người  trở thành ngài
Ngộ Đạt Quốc sư cũng phải chịu nỗi đau đớn mụt ghẻ mặt người nơi đầu
gối. may mà nhờ công đức tu hành, gặp Bồ tát Ca Nhã Ca cứu giúp, nếu
không thì nghiệp kia cũng khó mà tránh.
Tuy là những chuyện đã xa xưa, chuyện quá khứ, nhưng luật nhân quả trả vay xưa nay vẫn là sự thật. 
Rồi mới đây sự việc xảy ra vào năm
2012 câu chuyện người thật việc thật tại Đức Trọng Lâm Đồng làm rúng
động hàng phật tử khắp trong khắp đất nước Việt Nam và phật tử trên thế
giới.

Câu chuyện cậu thiếu niên Nguyễn văn
Công trải qua 3 năm mỗi ngày được  thuê giết hại hàng trăm con gà, vịt,
chó, mèo….kết cục phải trả một cái quả khi một khối ung  mặt người đau
đớn phát ra trên khớp gối của cậu ta, trải qua bao nhiều năm đau khổ đi
hết bệnh viện này, đến bệnh viện khác nhưng có vị bác sĩ nào, có loại
thuốc nào ở thế gian mà chữa  được bịnh nghiệp (sát sinh)?  

Thế nên chúng ta người có trí không thể không tin Nhân Quả, không thể không tin lời Phật dạy. 

Nhân Quả  không phải do Thượng Đế đặt ra. 

Nhân Quả không phải do Phật sáng chế.

Nhân Quả là lẽ tự nhiên! .
Hể gây Nhân là gặt Quả.

Bất kể anh là ai ? Theo tôn giáo nào?

Gây nhân Thiện sẽ có quả báo Thiện.

Gây nhân Ác sẽ gặt quả báo ác.

Sát sanh ắt phải thường mạng!

Phật nào cứu được ? Phật nào dung túng kẻ ác nhân?

Ngoại trừ người biết tin  theo lời Phật dạy : Bỏ ác làm lành.

諸惡莫作

衆善奉行

自凈其意

Chư  ác mạc tác.

Chúng thiện phụng hành.

Tự tịnh kỳ ý.

Các việc ác chớ làm

Những việc Thiện nên làm

Giữ ý mình trong sạch

Ấy là lời Phật dạy.

-Thân bệnh : dùng dược lý trị liệu (藥里治蓼 ).

-Tâm bệnh : dùng tâm lý trị liệu ( 心里治蓼 )

-Nghiệp bệnh dùng phước báo trị liệu (福報治蓼).

Phật tử, lương y PHAN VĂN SANG

Xem thêm: https://www.phaphay.com/phat-phap/

Nguồn: https://www.niemphat.vn/

Add Comment