Thiền – “Thuốc” đa năng

Thiền - “Thuốc” đa năng 1

Thiền - “Thuốc” đa năng 2Thiền
là một phương pháp tập luyện có từ rất lâu đời ở phương Đông do Đức
Phật Thích-ca thực hiện đầu tiên nhằm làm cho con người giải thoát được
khổ đau, hài hòa được thân tâm, phát huy được trí tuệ của chính mình.
Dưới góc độ khoa học, phương pháp thở của thiền có khả năng điều chỉnh
lại được sự rối loạn, mất cân bằng của hệ thần kinh và não bộ.

Hiểu đúng về thiền

Việc thực hiện thiền từ hơn 2.500 năm nay theo Đức Phật rất khó thực
hiện vì những triết lý: hiểu sâu về chân tâm và vọng tưởng trong khi
thiền nên nhiều người đã thực hiện theo cách hiểu của mình làm cho việc
tu thiền có đến cả triệu phương pháp. Bản thân thiền sư Thích Thông
Triệu (Thiền chủ Thiền viện Tánh không ở Hoa Kỳ) ngày xưa cũng đã thất
bại khi áp dụng tu thiền theo truyền thống.

Muốn dập tắt vọng tưởng, tức là những ý nghĩ miên man khởi lên trong
đầu, chính vọng tưởng được coi là sự tự nói thầm, khi dừng được nói
thầm trong đầu thì vọng tưởng dừng và tâm được an tịnh (tâm được yên).
Năm 1982, khi thiền sư cảm nhận được sự nói thầm (vọng tưởng) trong đầu
đã làm chủ được vọng tưởng. Từ kinh nghiệm đó, thiền sư đã ngộ được
mối liên hệ giữa hệ thống thần kinh và quá trình thiền. Mãi đến năm
2006, nhờ 2 nhà não học người Đức là Erb và Sitaran chụp hình não bộ
mới biết được cụ thể của các vùng của não bộ. Theo kết quả nghiên cứu,
người ta chia não bộ thành 2 vùng: vùng phía trước và vùng phía sau.
Vùng phía sau đảm nhiệm tính “giác” (giác ngộ) của thiền. Cho nên khi
thực hành thiền cần chú ý tập trung vào vùng có tính “giác” và để yên
phần phía trước vì phần này hay gây ra vọng tưởng.

Từ phương pháp thở đó, do có liên quan mật thiết với hệ thần kinh
(trung ương và hệ giao cảm) nên nó có khả năng điều chỉnh sự mất cân
bằng của hệ thần kinh (theo y học cổ truyền, sự mất cân bằng này là sự
mất cân bằng âm dương, mất cân bằng về hàn nhiệt gây ra các triệu chứng
“hư thực” của các tạng phủ).

Cách thực hành tu thiền

Người ta ngồi xếp bằng (kiết già, bán kết hay ngồi bình thường cũng
được, nhưng ngồi được theo 2 cách trước thì tốt hơn), toàn thân thư
giãn, tâm tĩnh lặng (không nói thầm, không nói vọng tưởng) rồi thở chậm
và sâu (hít vào thở ra sâu hơn bình thường) nhưng đừng cố gắng và thở
càng chậm càng tốt.

Theo quy luật tự nhiên, người ta thở trung bình mỗi ngày là 21.600
lần/24 giờ (15 lần/phút x 60 phút x 24 giờ). Người ta nhận xét sinh vật
nào thở chậm – đời sống kéo dài (rùa, hạc); sinh vật nào thở nhanh –
đời sống ngắn lại (chim, khỉ). Sự hô hấp chậm rãi của thiền, có người
đã đạt nhịp thở 6 lần/phút, có người đạt tới 1 lần/phút, đó là công phu
tập chứ không phải do gắng sức.

Ngày nay, nhiều người, kể cả các nhà khoa học phương Tây không còn
coi thiền là một phạm trù tôn giáo mà thiền là một phương pháp thực
hiện một nếp sống lành mạnh, trong sáng cho mọi người. Quan trọng nhất
là phải ngồi thiền thường xuyên hằng ngày, mỗi ngày 2 lần trong 30 – 45
phút (sáng sớm và trước khi đi ngủ), tốt nhất là 5 giờ sáng và sau 11
giờ đêm (giờ tý – đầu của ngày mới), nên ngồi quay mặt về hướng Nam
(thuận theo từ trường của trái đất). Miệng ngậm, đầu lưỡi đặt vào chân
răng hàm trên, 2 bàn tay đặt chồng lên nhau, chân bên nào để trên thì
bàn tay bên đó cũng để trên, hai ngón cái chạm nhau (để khép kín mạch âm
dương trong cơ thể) – đó là tư thế ngồi thiền.

Để tránh vọng tưởng (sự nói thầm), khi thiền cần tập trung tư tưởng
vào phần não phía sau hay có thể niệm 6 từ: “Nam mô A di đà Phật” dịch
từ tiếng phạn của Ấn Độ: “Nam mô A mi ta ba”. Sáu âm thanh này có tần
số và biên độ của các sóng âm trùng hợp với biên độ và tần số của các
luân xa (trung tâm tiếp nhận năng lượng vũ trụ) nên có sự cộng hưởng ở
các luân xa để tiếp nhận các năng lượng này và bổ sung cho cơ thể để
lập lại sự cân bằng năng lượng ở các tạng phủ làm cho con người khỏe
mạnh, bệnh giảm dần và hồi phục.

Theo bác sĩ Hasegawa ở Đại học Ossaka – Nhật Bản thì tọa thiền phát
triển sự tập trung dưới vỏ não và tạm ngừng hoạt động của vỏ não. Theo
viện Đại học Cologne – Đức, thiền có tác dụng điều hòa trạng thái hoạt
động của các tuyến nội tiết và của hệ thần kinh giao cảm làm cho cơ thể
khỏe mạnh. Thiền sư Taisen Deshimaru ở Thiền viện của Nhật đã nêu
trong tài liệu “Chân thiền” của ông là: Ai cũng thấy tọa thiền giúp cho
cơ thể gia tăng sự mềm dẻo, khỏe mạnh và tâm trí được an vui. Do vậy,
thiền là một phương pháp chữa bệnh và bảo vệ sức khỏe không cần dùng
thuốc.

Theo DS.Nguyễn Viết Thọ – SK&ĐS

Xem thêm: https://www.phaphay.com/phat-phap/

Nguồn: https://www.niemphat.vn/

Rate this post

Add Comment