Nɡhe pháp thoại: TĐ:2965- Vô minh phiền não
TĐ:2965- Vô minh phiền não
Danh sách phát:[2801~3000]
CҺủ giảng: Lão Pháp Sư Tịnh KҺông
Tịnh Độ Đại Kinh Giải Diễn Nghĩa:
[Tinh Hoa Khai Thị 菁華開示 ]
*Trích đoᾳn:Tịnh Độ Đại Kinh, giải diễn nghĩa : tập, 054
*Thời ɡian từ: 00h28:42:14 – 00h45:59:09
OneDrive-Tải về (Audio) (pháp âm)
Text (văn bản,tài liệu) Video (Phim)
Nguồn H᧐a Ngữ:
Tải về Video(Phim) Hoạt Hình 3D [Thiên Đình Tiểu Tử 01~13 (14~26 tập còn tiếp)- Phụ đề Việt ngữ].mp4
Bὰi giảng:
Chư Phật Bồ Tát ⅾạy chúng ta phân chướng ngại thành ba l᧐ại, gǫi lὰ phiền não, ba l᧐ại đại phiền não.
Thứ ᥒhất lὰ vô minh phiền não, cái nὰy cực kì vi tế. Vô minh phiền não chính lὰ hiện tượng ba động mà nhữnɡ ᥒhà kh᧐a học nɡày nay phát hiện rɑ. Chúng ta thườnɡ tҺấy tɾong hội H᧐a Nghiêm, khởi tȃm động niệm lὰ nόi ∨ề điều nὰy. Saυ khi mọi ᥒgười nghė rồi, ngộ rɑ ᵭược ý ngҺĩa củɑ nό hay kҺông? Rất khó! bởi chúng ta khởi tȃm động niệm զuá thô, nό kҺông thô như vậү, nό cực kỳ vi tế, sự khởi tȃm động niệm nὰy, nɡay bản thân quí vị cῦng không biḗt ᵭược, chẳng nҺững kҺông biḗt, mà chư Bồ tát dưới địa vị Bát địa cῦng không biḗt ᵭược. ba động cực kỳ vi tế nὰy, danh từ Phật học gǫi lὰ vô thỉ vô minh. Vô minh tҺêm vào hɑi chữ vô thỉ, tҺêm vào hɑi chữ nὰy cực kì hay, vô thỉ lὰ gì? Ɩà không có bắt đầu, cũnɡ chẳng có lý d᧐. Quí vị nόi vì sa᧐ nό lᾳi động? vì sa᧐ lᾳi có động nὰy? Quí vị càng hỏi vấn ᵭề càng phức tạp. Vì sa᧐ vậy? bởi càng hỏi nό càng động mạnh. Làm sa᧐ đây? Cό cάch gì kҺông? Mặc kệ nό, đừng lý đếᥒ nό, từ từ nό ѕẽ êm, vὰ nό ѕẽ biến thành bất động, bất động lὰ hoàn nguyên. Quí vị kҺông nȇn tìm ᥒguyêᥒ ᥒhâᥒ củɑ nό. Cho nȇn động thứ ᥒhất, cái vi tế đό gǫi lὰ vô thỉ vô minh, sɑu nό thì có nhȃn có quả, cái thứ ᥒhất không có nhȃn. ᥒhất địᥒh phải hiểu rõ đạo lý nὰy, quí vị đừng truy cứu nό, càng truy cứu càng sai lầm, sai lầm rồi thì kҺông rɑ ᵭược đâu, đây lὰ vô minh phiền não.
Đǫc tҺêm …
tinh do phap am,tinhdophapam,phapamtinhdo,tịnhđộ kinh,amitabha,tịnh độ đại kinh,pháp sư tịnh kҺông,tâү phương cực lạc,kinh hoɑ nghiêm,kinh vo luong tho,tịnh độ,đạo phật,bài giảng,pháp thoại,phat giao,phật ⅾạy,thuyết pháp,thuyet phap hay,bài giảng hay,bài giảng phật giáo,phật pháp,phật thuyết,truyện phật giáo,tìm hiểu phật giáo,adidaphat,buddha,buddhist,loi phat day,kinh đại phương quảng phật,hoɑ nghiem,tinh hanh
Ⲭem tҺêm: https://www.phaphay.com/thuyet-phap
Tịnh Độ Pháp Âm viết
2965- Vô minh phiền não
00h28:42:14 – 00h45:59:09
Tương dung, tương tức, ẩn hiện, hàm dung, trùng trùng vô tận, sự sự vô ngại. Những chân tướng sự thật này đều ở trước mắt, người không có chướng ngại thấy rất rõ ràng, không chướng ngại là giác, có chướng ngại là mê. Cái gì chướng ngại? tập khí phiền não.
Chư Phật Bồ Tát dạy chúng ta phân chướng ngại thành ba loại, gọi là phiền não, ba loại đại phiền não.
Thứ nhất là vô minh phiền não, cái này rất vi tế. Vô minh phiền não chính là hiện tượng ba động mà các nhà khoa học ngày nay phát hiện ra. Chúng ta thường thấy trong hội Hoa Nghiêm, khởi tâm động niệm là nói về điều này. Sau khi mọi người nghe rồi, ngộ ra được ý nghĩa của nó hay không? Rất khó! Bởi chúng ta khởi tâm động niệm quá thô, nó không thô như vậy, nó cực kỳ vi tế, sự khởi tâm động niệm này, ngay bản thân quí vị cũng không biết được, chẳng những không biết, mà chư Bồ tát dưới địa vị Bát địa cũng không biết được. Ba động cực kỳ vi tế này, danh từ Phật học gọi là vô thỉ vô minh. Vô minh thêm vào hai chữ vô thỉ, thêm vào hai chữ này rất hay, vô thỉ là gì? Là không có bắt đầu, cũng chẳng có lý do. Quí vị nói vì sao nó lại động? vì sao lại có động này? Quí vị càng hỏi vấn đề càng phức tạp. Vì sao vậy? bởi càng hỏi nó càng động mạnh. Làm sao đây? Có cách gì không? Mặc kệ nó, đừng lý tới nó, từ từ nó sẽ êm, và nó sẽ biến thành bất động, bất động là hoàn nguyên. Quí vị không nên tìm nguyên nhân của nó. Cho nên động thứ nhất, cái vi tế đó gọi là vô thỉ vô minh, sau nó thì có nhân có quả, cái thứ nhất không có nhân. Nhất định phải hiểu rõ đạo lý này, quí vị đừng truy cứu nó, càng truy cứu càng sai lầm, sai lầm rồi thì không ra được đâu, đây là vô minh phiền não.
Làm sao chúng ta biết phá được vô minh phiền não? Có một việc rất rõ ràng ngay trước mắt, phá được vô minh phiền não rồi, ban đêm quí vị nhìn ra bên ngoài là sáng, chứ chẳng phải là đen tối. Vì sao bầu trời lại đen tối như vậy? vũ trụ lại đen tối như vậy? đó là vô minh. Nếu quí vị thật sự phá được vô mình, thì vũ trụ này là sáng, cho nên trong kinh gọi cảnh giới đó là Thường Tịch Quang. Nó chẳng phải là đen tối, nó là quang minh, rất sáng, ánh sáng này không chói mắt. Ánh sáng của mặt trời chói mắt, ánh sáng của tia chớp cũng chói mắt, ánh quang minh của tự tánh không chói mắt, nó nhu hòa, giống như nhìn mặt trăng vậy, càng nhìn càng thấy dễ chịu, chỉ cần một chút xúi ba động yếu ớt thôi, cũng không thấy được ánh quang minh, mà là một bầu trời đen tối, cho nên gọi là vô minh. Đó là loại thứ nhất. Chúng sanh trong mười pháp giới vẫn chưa phá được, không riêng gì lục đạo trong mười pháp giới, mà A La Hán, Bồ Tát, Bích Chi Phật, Phật. Phật trong mười pháp giới cũng chưa phá được, cho nên nếu quí vị hỏi họ ban đêm thấy thế nào? Họ sẽ nói ban đêm là một màn đen, vũ trụ là đen tối. Chúng ta ở gần mặt trời, quí vị xem ánh sáng quả mặt trời chiếu đến quả địa cầu này có tám phút, quí vị nhìn lên bầu trời thấy rất sáng, kỳ thực khi nhật thực quí vị sẽ phát hiện ra, bóng của mặt trăng đã che khuất mặt trời, che khuất mặt trời nên chúng ta không nhìn thấy, khắp nơi tối đen, vô minh hiện tiền. Nếu là người kiến tánh, Thường Tịch Quang của tự tánh hiển lộ, thấy vũ trụ sáng, trong vũ trụ không còn thấy bóng đêm.
Chúng ta đã phá được vô minh chưa? Kiểm nghiệm từ đây, sẽ thấy được rất rõ ràng. Từ vô thỉ vô minh khởi lên phân biệt, phiền não phân biệt này rất nặng, quí vị đã bước vào mười pháp giới, Tứ thánh pháp giới trong mười pháp giới, so với lục đạo thì nó là tịnh độ, trong lục đạo nhiễm ô không thanh tịnh, còn nơi đó thanh tịnh không nhiễm ô, nên gọi là tịnh độ. Chỉ phân biệt, không chấp trước. Nếu từ phân biệt khởi lên chấp trước, lại đọa lạc xuống dưới, đọa lạc đến lục đạo. Lục đạo là nhiễm ô, trong nhiễm ô có thiện ác. Ý niệm thiện, điều này cần nên biết, hoàn cảnh bên ngoài, cảnh tùy tâm chuyển. Trời đất do mình tạo nên, không liên quan gì đến người khác, quí vị khởi tâm động niệm là thiện, hành vi tạo tác là thiện, chiêu cảm ba đường lành. Nếu ý niệm bất thiện, ngôn ngữ bất thiện, sẽ chiêu cảm ba đường ác. Lục đạo từ đâu mà có? Tự mình tạo ra. Trong kinh đức Phật dạy rất hay: “tất cả pháp từ tâm tưởng sanh”, Ngài lại nói rằng: “tướng do tâm sanh, cảnh tùy tâm chuyển”. Tướng không những bao gồm diện mạo của chúng ta, mà bao gồm cả tình trạng sức khỏe nữa. Vì sao có người mạnh khỏe, tướng mạo trang nghiêm? Có người tướng mạo không đẹp, sức khỏe không tốt? do ý niệm không giống nhau, ý niệm này gọi là ý niệm thiện ác. Xã hội ngày nay loạn động, con người sống trên thế gian này vô cùng vất vả, nam nữ già trẻ, các hãng nghiệp cũng không ngoại lệ. Hiện tượng phổ biến là không cảm thấy an toàn, phiền não này rất nghiêm trọng. Nguyên nhân gì vậy? Bởi mê quá sâu dày, mê quá trầm trọng, đây là bệnh nặng, chứ không phải bệnh nhẹ đâu. Cho nên cõi người là một trong ba đường lành. Ngày nay cõi người hình như không phải là đường lành nữa rồi, mà nó giống như đường ngạ quỷ trong kinh đức Phật dạy, gần như đường ngạ quỷ, đường địa ngục vậy. Vì sao lại ra nông nỗi này? Cõi người, cõi trời cũng có bệnh nhưng nhẹ hơn một chút, nhưng ngày nay sao lại nghiêm trọng như thế? Là sao vậy? Không cần nói nhiều, ba mươi năm trước, năm 1977 lần đầu tiên tôi đến HongKong, tôi đã ở HongKong giảng kinh bốn tháng, khi đó HongKong rất đẹp, không như bây giờ, khác nhiều quá. Bây giờ con người tánh tình thô bạo, thật sự không cảm thấy an toàn, hiện tượng này vào thời đó không có. Trong cuộc sống có niềm vui, bây giờ không vui, chỉ có khổ thôi. Càng về trước xã hội càng an định, tuy cuộc sống vật chất thanh đạm nhưng có niềm vui. Nguyên nhân từ đâu vậy? Nguyên nhân do ngày xưa có người dạy. Dạy điều gì? Dạy luân lý, đạo đức, nhân quả. Cho nên họ khởi tâm động niệm, ngôn ngữ tạo tác thiện nhiều hơn ác. Đạo lý nằm ở chỗ này. Ngày nay không có người dạy, không có bậc thiện nhân dạy, không có hàng người tốt dạy, nhưng vẫn có người dạy quí vị đấy. Ai dạy vậy? Ma vương ba tuần dạy quí vị. Ngày nay ma vương ba tuần nắm giữ quyền giáo hóa toàn cầu, tất cả nằm trong tay nó. Nó từng đến tìm tôi, nó nói với tôi, không được sự đồng ý của nó, xâm phạm đạo tràng của nó. Khi đó tôi không hiểu. Tôi nói tôi không hề xâm phạm đạo tràng của ông, nó cũng không biện giải gì. Sau này tôi mới hiểu ra, đạo tràng của nó là gì? ti vi, Internet, vệ tinh là đạo tràng của nó đấy. Đã lâu rồi chúng tôi dùng giảng kinh, chúng tôi cũng có một đài vệ tinh, cũng dùng mạng Internet, là xâm phạm đạo tràng của nó. Thì ra vệ tinh, ti vi, Internet đều nằm trong tay nó. Nó dạy điều gì? Nó dạy bạo lực, dạy sắc tình, dạy sát đạo dâm vọng. tôi mới hiểu ra. Trong tiểu thừa có hàng ma, trong đại thừa thì không có, Vì sao vậy? bởi ma cũng là Phật, nó cũng có Phật tánh, tất cả chúng sanh đều có Phật tánh, chỉ là nó cống cao ngạo mạn, tâm háo thắng rất mạnh. Tôi cũng lập một bài vị cho nó, xem nó như Bồ Tát vậy. Thật sự khi đó tôi không thương lượng với nó mà đã làm kênh ti vi, mạng Internet. Ngày nay ai dạy quí vị? ti vi dạy, Internet dạy, dạy con người hư hết. Nhân tố trong đây vô cùng phức tạp, không thể trách bất cứ ai, chúng ta cũng không thể trách ma ba tuần. Mà là sao? Là đời đời kiếp kiếp, chúng ta quá chủ quan, không đem giáo dục luân lý, đạo đức, nhân quả phổ biến khắp thế gian, chúng ta đã bỏ qua, chúng ta quá chủ quan.
tâm phật TV viết
Nam mo a di da Phật
tâm phật TV viết
Nam mo a di da Phật con sinh cảm ơn Phật nhiều lắm Phật cho con thêm kiến thức bổ ích về dao Phật con sinh quyết tâm nâng cao tí tệ
tâm phật TV viết
Nam mo a di da Phật con sinh cảm ơn Phật
Nam Do viết
A di đà phật
Dung tran viết
Adidaphat adidaphat adidaphat
Yen Vo viết
NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT 🙏🙏🙏
Mộ Đạo viết
A di đà phật.
Liên Nguyễn viết
Nam Mô A Di Đà Phật
kim trinh viết
AMIDAPHAT
Hùng Lê viết
🙏🙏🙏
Cuong Nguyendinh viết
A DI ĐÀ PHẬT!
Hoang Thi Kim viết
A DI DA PHAT
Tuấn Đăng viết
A di đà Phật
Đạt Nguyễn viết
A Mi Đà Phật
A Mi Đà Phật
My Ha viết
Nam mo a di da phat
Thanh Ba viết
Nam mô a di .Tất cả chúng sanh là phật(Hiện chưa thành phật), chỉ có tâm phân biệt, chấp chước ,vọng tưởng của chúng ta. Hãy buông bõ những thứ ấy ta là Phật
Phuoc Pham viết
A Di Đà Phật 🙏🙏🙏
Trung Cang Nguyễn viết
🙏Nam Mô A Di Đà Phật🙏
🙏Nam Mô A Di Đà Phật🙏
🙏Nam Mô A Di Đà Phật🙏
Đạt Nguyễn viết
A Mi Đà Phật
A Mi Đà Phật
Yen Hoang viết
A Di Đà Phật 🙏🙏🙏
Đạt Nguyễn viết
A Mi Đà Phật
A Mi Đà Phật
A Mi Đà Phật
Diệu Âm Nhuận Nguyện viết
A DI ĐÀ PHẬT. 🙏 🙏 🙏
Trang Tranthu viết
Nam Mô A Di Đà Phật.
Mộ Đạo viết
A di đà phật.
Minh Thiện viết
A DI ĐÀ PHẬT
Nhiệm Màu Phật Pháp viết
Lục đạo từ đâu mà có? Đều do mình mà ra..
Nhiệm Màu Phật Pháp viết
Vô Minh Phiền Não. Kiến Tư Phiền Não. Trần Xa Phiền Não.
Thành Đô BĐS Đức Hòa viết
A Di Đà Phật